Sunday, 20/10/2019 - 16:15|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ CỦA TRƯỜNG TIỂU HỌC HÀ HUY TẬP 1

Xây dựng nề nếp cho học sinh lớp 1

Trẻ em khi bước vào lớp 1 chính là một bước ngoặt mới trong cuộc sống của các con. Từ đây đối với các con mọi thứ dường như thay đổi, không như ở cấp học mẫu giáo, các con vừa học vừa chơi, trong đó, hoạt động chơi là chủ yếu. Các con phải làm quen với một môi trường có sự thay đổi hoàn toàn cả về môi trường cũng như hình thức học tập. Tất cả mọi cái đều mới mẻ đối với các con. Chính vì vậy, lần đầu tiên cắp sách đến trường với bao bỡ ngỡ, cần rèn cho các em một số thói quen cơ bản.

Các con phải tập làm quen với việc nghe hiệu lệnh trống thì phải vào lớp, hô 5 điều Bác Hồ dạy vào đầu giờ sinh hoạt lớp, cách chào các thầy cô giáo khi vào lớp, giơ tay khi muốn phát biểu ý kiến, lắng nghe khi bạn trả lời và nhận xét cách trả lời của bạn, ra vào lớp phải xin phép… Mặt khác, trẻ em ở lứa tuổi lớp một còn rất ngây thơ, dễ tin và rất nghe lời cô giáo. Các con như một tờ giấy trắng, người Thầy vẽ lên đó cái gì sẽ cho hình ảnh rõ nét của cái đó. Các em rất dễ tiếp thu những thói quen tốt cũng như các em dễ sa vào những thói  hư tật xấu mà các con nhận thấy xung quanh mình. Do đó ngay từ đầu giáo viên phải xây dựng cho các con những thói quen tốt cũng như ý thức tổ chức kỷ luật trong trường học.

Các con học sinh lớp một ở độ tuổi 6 tuổi, các con còn non nớt, lần đầu tiên cắp sách tới trường còn nhiều bỡ ngỡ. Hơn nữa đa số các con được bố mẹ chiều chuộng, ví dụ: dỗ dành con vào lớp…Các con chưa có tính tự lập trong học tập. Việc đi học và học tập cơ bản phụ thuộc vào bố mẹ, ví dụ : Bố mẹ soạn đồ dùng sách vở, thậm chí bài về nhà cũng làm hộ cho con do đó giáo viên cần phải hướng dẫn các con đi vào nề nếp từ những thứ đơn giản, nhỏ bé ở một môi trường mới như nhớ tên trường, tên lớp, vị trí lớp học của mình, xếp hàng ra vào lớp, đọc “5 điều Bác Hồ dạy”, vệ sinh cá nhân phải sạch sẽ, tóc gọn gàng, biết đi học đúng giờ, ăn mặc gọn gàng; biết xếp hàng ra vào lớp, nghiêm túc; đi vệ sinh đúng chỗ và giữ vệ sinh chung; biết chào hỏi thầy cô giáo, khách tới thăm lớp... Đặc biệt rèn cho các con tính tự lập tự làm một số công việc phục vụ bản thân: tự xúc ăn; rửa tay khi ăn; cất và lấy gối sau khi ngủ xong. Từ đó rèn cho các con những cơ sở ban đầu để bước vào việc học tập.

Tiếp theo giáo viên xây dựng cho các con ngồi học và viết bài đúng tư thế, biết tự soạn và xếp sách vở trước khi đến lớp, biết sắp xếp ngăn học tập của mình gọn gàng, đúng quy định; các con nắm được cách giơ tay phát biểu, cách giơ, hạ bảng, cách cầm sách, cầm bút, giữ trật tự trong giờ, biết và nhớ các kí hiệu theo quy định của giáo viên, biết tập trung để thực hiện đúng các hiệu lệnh của GV như đọc cá nhân, đọc theo tổ, theo nhóm…đặc biệt trong quá trình xây dựng nề nếp vai trò của giáo viên chủ nhiệm rất quan trọng, giáo viên cần thể hiện sự nghiêm khắc nhưng cũng phải biết kết hợp dạy học với các trò chơi, giáo viên vừa cứng rắn cương quyết vừa thể hiện tình cảm dịu dàng yêu thương chăm sóc các con, giáo viên luôn luôn là người làm gương, là tấm gương sáng cho các con học sinh. Người thầy tốt sẽ sản sinh ra những học trò tốt. Việc động viên khen thưởng - phê bình kịp thời, chính xác sẽ tạo cho học sinh tính hăng say, tích cực tham gia vào các hoạt động của lớp cũng như của nhà trường. Tạo sự thân mật giữa thầy và trò, tạo cho các con sự gần gũi , thân thiết , cho các con một niềm tin, sự tin tưởng để các em luôn có cảm giác lớp học như ngôi nhà thứ hai của mình. Giáo viên có thể dành một thời gian đầu để các con làm quen với môi trường học tập mới, xây dựng nề nếp ổn định ngay từ đầu trước khi vào việc chính là học tập.

Đặc biệt giáo viên cần kết hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh, trao đổi thống nhất với phụ huynh về việc giáo dục con em mình. Có như thế các em mới dần hình thành được thói quen tốt , tạo ra sự giáo dục đồng nhất giữa phụ huynh và nhà trường.

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 33
Hôm qua : 71
Tháng 10 : 1.150